ไหว้พระวัด เสริมสิริมงคลสายมู

ไหว้พระวัด เสริมสิริมงคลสายมู ไหว้พระวัดดังทั่วประเทศการไหว้พระเป็นการเสริมสิริมงคลตามความเชื่อ ซึ่งแหล่งไหว้พระขอพรในประเทศไทยมีหลายความเชื่อ ทั้งความเชื่อพราหมณ์ฮินดูอย่างการไหว้พระแม่ลักษมี เพื่อเสริมดวงความรัก ไหว้พระพรหม เสริมดวงการงานความเชื่อตามคติจีน เช่น เจ้าแม่กวนอิม เง็กเซียนฮ่องเต้ และความเชื่อพุทธศาสนาที่ไหว้ขอพรพระพุทธรูป บทความนี้ NEXEN จะคัดวัดดัง 9 วัดที่รีวิวดีจนคนบอกต่อ เน้นเส้นทางที่เที่ยวใกล้กรุงเทพ เพื่อให้สายมูได้ตามรอยไปขอพรปัง ๆ แบบเดินทางไม่ไกล

ไหว้พระวัด เสริมสิริมงคลสายมู วัดตะโก จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ไหว้พระวัด เสริมสิริมงคลสายมู วัดตะโก เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 2 บ้านตะโก ตำบลดอนหญ้านาง อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ปัจจุบันมีเจ้าอาวาสคือ พระครูปลัดสุวัฒนเถรคุณ (ธรรมทส ขนฺติพโล – พระอาจารย์แก้ว)ท่านเจ้าคุณพระมงคลสิทธาจารย์ (รวย ปาสาทิโก) พระราชาคณะชั้นสามัญยกวัดตะโกสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2345 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2541[1] เริ่มก่อสร้างพระมหาธาตุเจดีย์เมื่อปี พ.ศ. 2557 ผู้ออกแบบเจดีย์คือ วนิดา พึ่งสุนทร (ศิลปินแห่งชาติ) และ ตะวัน วีระกุล วิศวกร บัญชา ชุ่มเกษร และองอาจ หุดากร

เจดีย์มี 2 ชั้นร่วมสมัยมีลิฟต์และบันไดภายใน ชั้นล่างเป็น เป็นห้องโล่งกว้าง ชั้นบนประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและรูปหล่อบูรพาจารย์[2] มีโลงแก้วบรรจุสังขารหลวงพ่อรวย ซึ่งไม่เน่าเปื่อย ยังมีประติมากรรมรูปเหมือนหลวงพ่อรวยองค์ใหญ่[3] พระอุโบสถ์หลังใหม่ประดิษฐานองค์พระประธาน ภายในมีภาพเขียนพุทธประวัติสวยงาม ถัดไปเป็นศาลาประดิษฐานหลวงพ่อทองคำ หลวงพ่อบุญญาฤทธิ์ และหลวงพ่อรวย[4] นอกจากนี้ภายในบริเวณ วัดตะโก ยังมีศาลากลางน้ำ[5]หลวงพ่อรวยเป็นเกจิอาจารย์ชื่อดัง ท่านได้สร้างวัตถุมงคลหลวงพ่อรวยที่เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางมาก ด้วยพุทธคุณมากมายหลายด้าน

 วัดจุฬามณี จังหวัดสมุทรสงคราม

วัดจุฬามณี เป็นวัดโบราณ ที่ตั้งอยู่ริมฝั่งคลองอัมพวาต่อเนื่องกับคลองผีหลอก สร้างขึ้นมาตั้งแต่ในสมัยของกรุงศรีอยุธยาตอนปลายแล้ว ตรงกับรัชกาลสมเด็จพระเจ้าปราสาททองนั่นเองค่ะ สันนิษฐานกันว่า ท้าวแก้วผลึก (น้อย) นายตลาดบางช้าง ต้นวงศ์ราชินิกุลบางช้างเป็นผู้สร้างขึ้นมาค่ะท้าวเวสสุวรรณ วัดจุฬามณี วัดดัง สมุทรสงคราม เสริมดวง ท้าวเวสสุวรรณ วัดจุฬามณี วัดดัง สมุทรสงคราม เสริมดวงสถานที่สำคัญภายใน วัดจุฬามณีโดยถ้าใครมาวัดนี้จะต้องไม่พลาดสิ่งที่น่าสนใจ ทั้งหมด 3 สิ่งด้วยกันค่ะ นั่นก็คือ หนึ่ง สังขารที่ไม่เน่าเปื่อย ของ หลวงพ่อเนื่อง โกวิท อดีตเจ้าอาวาส ที่ใครไปเยือนก็ต้องไปสักการะกันค่ะ สอง ความสวยงามของ โบสถ์จัตุรมุขหินอ่อน มีขนาดกว้าง 40 เมตร ยาว 80 เมตร ที่พื้นโบสถ์จะปูด้วยหยกสีเขียวจากเมืองการาจี ประเทศปากีสถาน

ภายในก็จะประดิษฐานพระประธานบนฐานสูง บานหน้าต่างด้านนอกก็จะลงรักฝังมุกเป็นภาพตราพระราชลัญจกร ตั้งแต่รัชกาลที่ 1 มาจนถึงรัชกาลปัจจุบันเลยด้วย อีกทั้งยังมีพระนามาภิไธยของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ ตลอดจนภาพเครื่องอิสริยาภรณ์ชั้นต่างๆ ด้วยเช่นกัน ส่วนผนังด้านในโบสถ์นั้น ก็จะมีภาพจิตรกรรมฝาผนังเกี่ยวกับพุทธประวัติและนิทานชาดก ที่ใช้เวลาในวาดนานถึง 6 ปีด้วยกันค่ะท้าวเวสสุวรรณ วัดจุฬามณีท้าวเวสสุวรรณ วัดจุฬามณี วัดดัง สมุทรสงคราม เสริมดวงสาม คือ องค์ท่านพ่อท้าวเวสสุวรรณ หรือ ท้าวเวสสุวัณ ที่ตามความเชื่อของพุทธศาสนามีถึงสี่ภาค ซึ่ง วัดจุฬามณี ก็ค่อนข้างมีชื่อเสียงเรื่องวัตถุมงคลมากๆ อีกด้วย สามารถเช่าวัตถุมงคล บูชาเพื่อเสริมสิริมงคลกันได้เลยค่ะ เป็น วัดสวย ใกล้ๆ กรุงเทพที่สวยและอลังการมากจริงๆ บอกเลยว่าถ้าพลาดแล้วต้องเสียใจอย่างแน่นอน

วัดจุกกะเฌอ จังหวัดชลบุรี

ไหว้พระวัด เสริมสิริมงคลสายมู “จุกกะเฌอ” เป็นคำที่ถูกเรียกขานมาตั้งแต่ในครั้งอดีต เนื่องจากบริเวณแถบนี้เป็นหนองน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งมีต้นจุกกะเฌอขึ้นอยู่ทั่วไป ทำให้คนในบริเวณนี้เรียกพื้นที่ที่ตนอยู่ว่าหมู่บ้านจุกกะเฌอ ต่อมาได้มีพระธุดงค์รูปหนึ่งนามว่า “หลวงพ่อทอง” ได้เดินทางมาบริเวณนี้ ชาวบ้านจึงได้นิมนต์ “หลวงพ่อทอง” ให้จำพรรษาก่อนที่จุกกะเฌอจนกระทั่งออกพรรษาหลังจากท่านได้รับกฐินแล้วจึงเดินทางกลับไปที่ระยองซึ่งเป็นวัดของท่าน และไม่นานหลังจากนั้น “หลวงพ่อทอง” ได้กลับมายังจุกกะเฌออีกครั้งและได้มีการสร้างวัดขึ้นมาโดยชื่อว่า “วัดจุกกะเฌอ” ดั่งในปัจจุบัน

1“วัดจุกกะเฌอ” ตั้งอยู่ที่ตำบลบางบึง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ในวันที่เดินทางไปนั้นทางวัดกำลังมีงานประจำปี โดยเป็นงานปิดทอง “หลวงปู่เริ่ม ปรโม” เพื่อใช้ในการสบทบทุนสร้าง “หลวงปู่เริ่ม ปรโม” องค์ใหญ่ ขนาดหน้าตัก 9*11 เมตร (“หลวงปู่เริ่ม ปรโม” เป็นเจ้าอาวาสรูปที่ 9 ของ “วัดจุกกะเฌอ” เป็นพระเกจิชื่อดังรูปหนึ่งของภาคตะวันออก เนื่องจากร่ำเรียนวิชาจากอาจารย์หลากหลายสาขาวิชา ทำให้มีความรู้ที่หลากหลาย เป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้านเป็นอย่างยิ่ง” ทำให้บรรยากาศภายในวัดดูคึกคักเป็นพิเศษ

2บริเวณพื้นที่ “วัดจุกกะเฌอ” มีขนาดกว้างขวางมาก สามารถนำรถเข้ามาจอดภายในบริเวณด้านหลังของวัดได้ โดยจะมีเจ้าหน้าที่ของวัดจัดแจงให้รถแต่ละชนิดต้องนำรถไปจอดในบริเวณใดได้บ้าง เมื่อเดินมายังบริเวณใจกลางของพื้นที่วัด จะเห็นเต็นท์หลังใหญ่ซึ่งเป็นเต็นท์อำนวยการกำลังประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนร่วมกันทำบุญสร้างองค์พระ มีทั้งบัตรการกุศล และการให้บูชาพระเครื่อง ทำบุญถวายโลงศพ ทำสังฆทาน รวมถึงสามารถบริจาคตามกำลังศรัทธา

 

บทความแนะนำ